วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

การเลือกใช้เลนส์ ตอนที่4

ถ่าย macro ใช้เลนส์ macro ครับ

(เลนส์มาโคร ส่วนใหญ่ คือเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสมาก แต่กลับมีระยะโฟกัสใกล้สุดที่ใกล้มากครับ คืออยู่ที่ประมาณ 20-30cm เท่านั้นเอง ภาพที่ถ่ายได้จึงขยายใหญ่มากครับ...เสริมมาอีกนิด...ความหมายจริงๆของเลนส์ มาโครคือเลนส์ที่มีกำลังขยายสูงมากครับ พูดง่ายๆคือเลนส์ที่มีคุณสมบัติคล้ายๆแว่นขยายครับ...ที่บอกอย่างนี้เพราะมี เลนส์มาโครบางตัวมีความยาวโฟกัสแค่ 35mm ก็มีครับ (ของ Olympus)

คุณสมบัติพิเศษของเลนส์มาโครคือ คมมากๆๆๆๆๆ และเก็บรายละเอียดได้เยอะมากครับ

เลนส์มาโครสามารถเอาไปถ่ายคนก็ได้ แต่บางคนอาจไม่ชอบ เพราะว่ามันคมมาก และสามารถเก็บรายละเอียดของสิวหรือริ้วรอยได้อย่างคมชัดมากครับ
แต่บางคนก็ชอบนะครับ เพราะยังไงซะถ่ายมาคมๆก็เอามาแต่ง photoshop ทีหลังได้ง่ายกว่าถ่ายมาไม่คมนี่ครับ)

- EF 100 f/2.8 macro USM...หมื่นปลายๆ เป็นเลนส์ macro แท้ๆครับ ให้อัตราขยาย 1 เท่า (1:1) ขณะที่เลนส์เท่าไปให้ได้แค่ประมาณ 0.28 เท่า (ประมาณ 1:3 ถึง 1:4) ครับ คมมาก สีสด คอนทราสต์จัด
- EF-S 60 f/2.8 macro USM...หมื่นกลางๆ ทำมาสำหรับกล้องตัวคูณครับ ระยะถอยจะไม่ไกลเท่า 100 macro แต่คมชัดเท่าๆกันครับ และกำลังขยาย 1 เท่าเหมือนกันครับ

(เลนส์มาโครที่มีความยาวโฟกัสสูงๆจะมีข้อได้เปรียบคือระยะถอยจะไกลกว่า ทำให้ถ่ายแมลงได้ดี เพราะแมลงจะไม่บินหนีไปไหนครับ แต่ข้อเสียคือจะต้องใช้สปีดสูงขึ้น ตามกฎ ชัตเตอร์สปีด=1/ความยาวโฟกัส

ส่วนเลนส์มาโครที่มีความยาวโฟกัสน้อยๆจะมีข้อได้เปรียบคือระยะถอยไม่ไกลนัก เอาไว้ถ่ายเล่นรอบๆบ้านได้ง่ายดี ถ่ายดอกไม้ ถ่ายของเล่น สบายๆ สปีดไม่ต้องสูงนัก เพราะความยาวโฟกัสน้อยกว่า และมี perspective คล้ายๆกับที่ตาเห็น สัดส่วนจะสมจริง ข้อเสียคือ ถ้าจะเอาไปถ่ายแมลงจะยากนิดนึง เพราะต้องเข้าใกล้มากไปหน่อย แมลงอาจบินหนีได้ครับ)

- Tamron 90 f/2.8 DI macro...หมื่นนิดๆ สำหรับคนรักมาโครแต่งบไม่ถึง Canon ครับ คมใช้ได้ แต่โฟกัสแล้วกระบอกยื่นครับ (ยื่นมากซะด้วย) แต่ก็นะครับ มันถูกกว่ากันเกือบหมื่น อัตราขยาย 1 เท่าเช่นกันครับ
- Sigma 70-300 f/4-5.6 DG macro...มาโครเทียม ขยาย 0.5 เท่า (1:2) ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น