วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บทความนอกเรื่อง รถไฟฟ้าไฟรั่ว? ตอนที่2

ตามมาตรฐานความปลอดภัยไฟฟ้า กระแสไฟฟ้าที่ผ่านเข้าสู่ร่างกายคนต้องไม่เกิน 30 mAmp เวลาไม่เกิน 30 วินาที ซึ่งใช้เป็นมาตรฐานในการทำ RCCB กับ ELCB ที่ใช้ในบ้านของเราๆ แต่....

ระบบรถไฟฟ้า BTS นั้นใช้ไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูงถึง 750 Volt หรือกระแสสลับที่ 25000 Volt คงดูไม่จืดเลยนะครับ ถ้ามีพวก อยู่ดีๆจะเอายางรถยนต์ขึ้นไปวางบนทางวิ่งรถไฟฟ้าแล้วทางผู้ดูแลระบบรถไฟฟ้ามองไม่เห็นแล้วไม่ได้ตัดไฟให้ก่อนที่จะมีเป็ดย่างบนทางรถไฟ เอ๊กๆ (รถไฟฟ้ารับไฟจากรางที่ 3 และลง Ground ที่ตัวรางที่ล้อสำผัส)

แต่หากเราอยู่บนรถจะปลอดภัยจากกระแสไฟฟ้าที่ป้อนมาอย่างไร?
ที่บนรถไฟฟ้ากระแสที่ป้อนสู่ระบบรถไฟฟ้าเป็นกระแสตรงที่กำหนดแรงดันสำผัส (Touch Voltage) ไว้ที่ 90 Volt และน้อยกว่า 300 วินาที หรือ 160 Volt ในเวลาน้อยกว่า 0.5 วินาทีส่วนไฟฟ้าสลับไว้ที่ 65 Volt ไม่เกิน 300 วินาที sinv 80 Volt ไม่เกิน 1 วินาที ใครที่ถูกดูดด้วยไฟขนาดนี้ก็จะถือว่ายังปลอดภัยอยู่ถ้าเราอยู่บนรถและไปจับถูกอุปกรณ์ที่มีไฟฟ้ารั่ว ก็จะรู้สึกว่าถูกไฟดูดและชักมือกลับได้โดยที่ไม่ได้รับอันตรายครับ

1 ความคิดเห็น: